Hồ Đức Hải khởi nghiệp với xe đẩy bánh mì chả cá vỉa hè từ năm 2013 khi còn là sinh viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM với số vốn 3 triệu đồng, tới 2016 mở được 40 điểm bán tại TP.HCM và tạo ra hàng trăm việc làm cho các bạn sinh viên.
Xuất hiện tại Shark Tank tuần này, Hồ Đức Hải và Đồng Văn Minh Nhật, hai đồng sáng lập thương hiệu Bánh mỳ Má Hải gọi vốn 5 tỷ đồng cho 10% cổ phần, định giá công ty pre-money 45 tỷ đồng.
Startup giới thiệu bánh của mình là sự kết hợp giữa vỏ bánh mì giòn giòn, chả cá dai dai kết hợp nước sốt tứ vị mặn – ngọt – chua – cay, sự thanh thanh của dưa leo và một chút the the của rau răm.
Hồ Đức Hải khởi nghiệp với xe đẩy bánh mì chả cá vỉa hè từ năm 2013 khi còn là sinh viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM với số vốn 3 triệu đồng, tới 2016 mở được 40 điểm bán tại TP.HCM và tạo ra hàng trăm việc làm cho các bạn sinh viên. Năm 2018 nhận thấy mô hình này có thể phát triển nhận rộng nhượng quyền, tới thời điểm hiện tại Bánh mỳ Má Hải đã mở được gần 400 điểm bán tại các tỉnh thành.
Minh Nhật mạnh dạn đặt câu hỏi cho các Shark rằng nếu có một người bạn ngoại quốc hoặc đối tác nước ngoài đến Việt Nam và nhờ giới thiệu một món bánh mì Việt cho họ, các Shark sẽ giới thiệu thương hiệu nào? Shark Louis không suy nghĩ nói ngay Bánh mì Huỳnh Hoa. Nhưng Minh Nhật đã tự tin cho rằng 2 năm tiếp theo các Shark sẽ nói là Bánh mì Má Hải. “Sự phát triển của chúng tôi sẽ góp phần nâng tầm bánh mì Việt trên thị trường quốc tế. Hơn hết, mô hình kinh doanh nhượng quyền của chúng tôi đã giúp hàng trăm hộ gia đình kiếm thêm thu nhập của mình đặc biệt là trong thời điểm hậu Covid đầy khó khăn.”
Minh Nhật cho biết năm 2020 tổng doanh thu của Bánh mỳ Má Hải đạt 2 triệu USD, năm 2021 do ảnh hưởng bởi Covid nên công ty bị lỗ, sang năm 2022 doanh thu trung bình mỗi tháng đạt 150.000 USD, với tốc độ hiện tại thì các tháng cuối năm doanh thu sẽ đạt 200.000 – 250.000 USD/tháng.
BMMH cung cấp trọn gói cho một chiếc xe bán bánh mỳ cùng với thương hiệu của mình là hơn 7,5 triệu đồng, sau đó cung cấp thêm nguyên liệu, nước sốt, bao bì. Các xe đẩy được nhượng quyền ở các tỉnh thành, các xã phường, khi ký hợp đồng nhượng quyền sẽ có những tiêu chuẩn gợi ý cho đối tác để lựa chọn tìm kiếm các sản phẩm bánh mì tại địa phương nó phù hợp với tiêu chuẩn của BMMH.
Shark Liên lo lắng về việc đồng nhất về chất lượng sản phẩm tại các cửa hàng nhượng quyền, trong khi vỏ bánh mỳ của Bánh mỳ Má Hải lại để cho đối tác tự lựa chọn thì không đảm bảo được chất lượng.
Minh Nhật cho biết trong thời gian tới BMMH muốn phát triển mô hình kios, hướng đến việc nghiên cứu phát triển thêm về vỏ bánh mì, để khi nhượng quyền sẽ cung cấp được các sản phẩm kể cả vỏ bánh mì trong trạng thái cấp đông, đảm bảo kiểm soát được luôn chất lượng vỏ bánh mì.
Lợi nhuận trên doanh thu của hiện tại khoảng 9%. Hiện tại BMMH đã có nhà xưởng, mặc dù hiện tại chỉ thuê nhà xưởng thì nhưng trang thiết bị và máy móc hiện đại, quy trình sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn và có giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra BMMH còn phải thực hiện kiểm định sản phẩm theo yêu cầu 6 tháng 1 lần. Doanh nghiệp này cũng có quy trình sản xuất và lưu mẫu tại xưởng, những lô sản xuất đều lưu mẫu để đảm bảo vấn đề về kiểm soát chất lượng.
Khi được Shark Bình hỏi rằng có sợ bị xuống trend (xu hướng) như một số thương hiệu bánh mì từng thịnh hành khác, Hồ Đức Hải cho rằng đối tượng khách hàng của Bánh mỳ Má Hải là những người lao động, học sinh sinh viên, họ cần no và cần hương vị đậm đà. Đó là lý do rất khó để xuống.
“Hiện tại em đã tìm được long mạch rồi, em đã có 8-9 năm kinh nghiệm và chỉ chờ bùng nổ. Mỗi tháng BMMH mở được hơn 30 điểm và có 3 điểm đóng cửa. Tính trung bình mỗi ngày chúng em khai trương một điểm mới và đang có hàng chục đối tác chờ được nhượng quyền đặc biệt là khu vực miền Bắc”, Minh Nhật chia sẻ.
Shartup cũng nêu 03 lý do thuyết phục Shark Liên đầu tư cho mình: Thứ nhất là mô hình có thể tích hợp với hệ sinh thái của Shark Liên. Sắp tới BMMH sẽ phát triển được 1.000 điểm lưu động và Startup đặt giả thuyết rằng chuyện gì sẽ xảy ra nếu tất cả các chủ nhượng quyền đó sẽ là những đại lý phân phối bảo hiểm của Shark Liên. Thứ 2, BMMH luôn hướng tới khát vọng muốn tạo ra mô hình giúp cho những người kiếm thêm thu nhập của mình bởi vì sau khủng hoảng Covid mọi thứ trở nên rất khó khăn.
Điểm tiếp theo Minh Nhật muốn đề cập đến chính là bản thân anh cũng là 1 thành viên của cộng đồng LGBT. Anh đã chứng kiến cộng đồng LGBT rất khó khăn, phải làm đủ nghề và không được sự đánh giá cao của xã hội. Anh đã đủ lực giúp họ và cần sự đồng hành của Shark để có thể có những chương trình an sinh và tái lập nghiệp.
“Em đã từng có cơ hội làm việc tại một công ty đa quốc gia và em đã từ bỏ công việc đó để khởi nghiệp. Sự tổn thương của em đến từ gia đình, lo bản thân chưa xong tại sao đi khởi nghiệp. Nhưng với em khi mình tự ái sẽ quyết tâm nhiều hơn. Tổn thương là chất xúc tác để mình phấn đấu vươn lên”, Minh Nhật tâm sự.
Ở thời điểm hiện tại BMMH đang tập trung ở Tp.HCM, đổ về các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ. Khu vực miền Bắc chưa làm được vì chưa setup (thiết lập) xong logistics (dịch vụ kết nối các khâu trong quá trình lưu chuyển hàng hoá) ở khu vực đó.
Kênh hiệu quả để BMMH thu hút đối tác mới là hiệu ứng truyền miệng từ những đối tác mà họ đang vận hành hiệu quả. Thêm nữa, khi khách hàng mua bánh mì thấy cái túi giấy có thông tin, sẽ gọi để hỏi. Bên cạnh đó Startup khai thác được khá là nhiều là các bạn sinh viên lên Sài Gòn đi làm thêm,thấy mô hình này đơn giản, các bạn sẽ gọi về quê cho ba mẹ mở bán.
Shark Louis, vị cá mập mới quay lại Shark Tank mùa này đặt câu hỏi rằng có nhiều startup khởi nghiệp lên Shark Tank, rồi các Shark đồng ý đầu tư vào, đến khâu thẩm định thì những con số mà họ nói trên chương trình không chứng minh được vì không có kiểm toán, thiếu số này thiếu số kia. Cuối cùng doanh số lợi nhuận không có như mình mong muốn rồi các Shark phải rút ra. “Nhiều lúc các Shark vẫn tiếp tục đầu tư vì họ sợ mất uy tín. Đó là lý do nhiều người đặt câu hỏi là ủa tại sao cái ông Shark này có thật lòng đầu tư không? Thì câu hỏi là những cái số các bạn đưa ra bây giờ là 2020 và 2021 và lợi nhuận và những cái cửa hàng nó có thật lòng, chính xác không?”
Startup khẳng định rằng tất cả những số liệu họ cung cấp cho các Shark là những số liệu có cơ sở và có thể chứng minh ạ. “Năm 2021 bọn em bị lỗ. Tôn chỉ của chúng em là kinh doanh dựa trên sự tử tế, và một trong những giá trị của Bánh Mì Má Hải chính là sự chính trực, nên em sẽ có thể chứng minh những gì mà em nói”.
Shark Hưng là người ra quyết định đầu tiên. Ông cho rằng với cái tầm gần vài trăm cửa hàng như thế này và cố gắng làm cho nó thật tốt lên, đồng nhất về chất lượng thì Startup đã đủ ổn rồi. Khi mà có người khác vào, có nhiều tiền lên có thể là vấn đề. “Bạn ít tiền có khi không hỏng đâu, bạn có nhiều tiền có khi nó lại hỏng cho nên tôi không muốn làm các bạn hỏng. Tôi không đầu tư”, Shark Hưng quyết định.
Shark Bình là người tiếp theo từ chối. “Tôi là tuýp nhà đầu tư rủi ro cao, lợi nhuận cao. Tôi thích những mô hình tăng trưởng đột phá, không đúng khẩu vị của tôi, nên tôi sẽ không đầu tư”.
Shark Linh cho biết bà rất thích hai Startup này. Đầu tiên là vì họ rất là tươi và tràn đầy năng lượng. Thứ hai là bà thích mô hình kinh doanh. “Bên chị đang muốn đào tạo về chủ đề tập trung vào kinh doanh. Thế nào để mình dạy cho một bạn kinh doanh, họ phải tự thực hành tại vì học lý thuyết không thì sẽ không biết được cái sự “đau khổ” đó. Với mô hình này, chị biết là mình phải cần thời gian, mình không thể chạy nhanh bằng một công ty công nghệ. Với số năm vận hành như vậy thì chị đánh giá là khá tốt, nghĩa là các bạn đã trải qua khá nhiều cái vấn đề khác nhau, mình đã giải quyết được và chúng ta có thể là làm việc chung để có thể mở rộng thị trường, đồng thời cũng giúp các bạn trẻ hoặc các bạn đang muốn học về kinh doanh.” Bà đưa ra offer (đề nghị) 5 tỷ cho 35%.
Shark Louis đặt ra vấn đề rằng startup có thể hợp tác với các sản phẩm khác như cafe, trà sữa, bánh mì thịt… hay không. Startup cho biết mình chỉ bán bánh mì chả cá vào 3 tiếng buổi sáng. Nếu như Shark có những mô hình có thể tích hợp được và quan trọng nhất là mang lại giá trị cho những đối tác nhượng quyền, thì chắc chắn BMMH có thể cộng tác được.
Shark Louis khá thích thú với Startup này, ông trao đổi nhỏ với Shark Liên, sau đó đưa ra quyết định rằng giá trị cái định giá doanh nghiệp về mảng nhượng quyền tương đối cao so với thị trường và ông sẵn sàng trả nhưng ngược lại, Starup phải chiết khấu một chút cho sự đóng góp của các Shark tham gia vào. Shark Louis đề nghị ông và Shark Liên, Shark Linh sẽ đầu tư với mức 5 tỷ cho 36% cổ phần.
Sau khi hội ý, Startup lần lượt đưa ra mức deal 5 tỷ cho 30% và 7,5 tỷ cho 36% cổ phần nhưng 3 Shark không đồng ý.
Cuối cùng Startup quyết định đồng ý với offer 5 tỷ cho 36% với sự đồng hành của Shark Louis, Shark Liên và Shark Linh.